Trang

25/3/14

Phép màu từ bơi lội

Bơi lội là họat động thể thao thích thú và bổ ích nhất mà ai cũng có thể tham gia. Bơi không như chạy bộ, đạp xe, nâng tạ hoặc các họat động khác, bởi môn này rất lý tưởng cho mọi lứa tuổi hoặc thể trạng.


Khó có môn nào vượt qua một môn thể thao giúp làm chắc khỏe toàn thân, làm dịu tâm trí, cải thiện nhịp thở, kích thích tuần hoàn và không gây căng các khớp như bơi lội.
Không giống như tạ hoặc chạy, vốn tập trung vào một nhón cơ cụ thể, bơi lội mang tới những lợi ích cho thân trên, toàn thân và là cách nhanh nhất để cải thiện thể lực tổng thể, sức bền và hệ tim mạch.
Bơi lội là một dạng tập chịu tác động thấp, sự không trọng lượng của nước giúp giảm áp lực vào các khớp giúp lọai bỏ khả năng bị đau lưng, gối và các nhóm cơ khác khi tham gia các họat động tác động mạnh khác.
Áp lực nước vào chân và tay cũng có lợi ích cho hệ tuần hoàn máu. Áp lực nước cộng với áp lực của cơ ép vào các mạnh máu giúp lưu thông máu trở lại tim phổi.
Khoảng 30 - 60 phút hoạt động thể chất từ 3 - 4 ngày mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ, và tiểu đường. Như một hình thức vận động thường xuyên, bơi lội có thể giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol.
Lượng calo tiêu thụ mỗi giờ liên quan tới việc giảm cân, bơi lội là một hình thức aerobic với tác động và sức ép thấp nhất lên các khớp.
Theo các nghiên cứu, toàn bộ cơ thể vận động trong khi bơi sẽ tiêu thụ khoảng 790calo/giờ. Vậy thì còn lý do gì khiến bạn chần chừ không đi bơi trong những ngày hè sắp tới?
Tuyệt vời để hồi phục sau chấn thương
Tập luyện trong nước cũng là một cách tốt để quay trở lại tập luyện sau chấn thương, hồi phục sau giải phẫu hoặc giữ bạn khỏe mạnh trong khi bạn đang chờ đợi để quay lại với những môn thể thao chịu lực.
Một số người tìm thấy những dạng tập nhẹ nhàng trong làn nước, sự nhẹ nhàng không gây đau đớn như khi họ tiếp xúc với mặt đất cứng.
Phép màu
Có một cái gì đó hơi kỳ lạ về hiệu ứng hồi phục của nước đối với cơ thể của chúng ta, cả thể chất lẫn tâm hồn.
Cơ thể của chúng ta chứa 60% nước và chúng ta lại phát triển từ những bào thai trong môi trường nước. Ở trong nước, ta cảm thấy êm dịu, thanh thản...
Bơi cho trái tim khỏe
Các chuyên gia đã nhấn mạnh rằng bơi lội vô cùng có ích cho sức khỏe và đơn giản là một môn thể thao tốt nhất. Tuy nhiên, đối với nhiều người dường như lợi ích của bơi lội còn chưa mấy rõ ràng.
Điều gì khiến bơi lội trở thành bài tập tuyệt vời như vậy?
“Bơi lội sử dụng phần lớn các nhóm cơ bắp, và nó đòi hỏi trái tim và phổi của bạn phải họat động tích cực".
“Bơi phát triển sức mạnh của cơ và sức bền, đồng thời cải thiện dáng người và sự mềm dẻo".
“Bơi đặc biệt thích nghi với những người quá cân, phụ nữ mang thai hoặc với những người có vấn đề với chân và lưng dưới".
“Bơi là môn thể thao tuyệt vời cho mọi lứa tuổi"
“Bơi mang tới tòan bộ những lợi ích làm tăng sức đề kháng cho cơ thể"
“Bơi không làm căng các điểm nối múi cơ như ở trong các môn aerobic, chạy hay một số môn thể lực khác".
“Bơi thường xuyên, thậm chí với mức độ vừa phải có thể giúp giảm nguy cơ huyết áp ở một số người. Nếu bạn bị huyết áp cao, bạn có nguy cơ lớn mắc phải tim hoặc đột quỵ.
Huyết áp 140/90mmHg (millimeters of mercury) hoặc lớn hơn được coi là huyết áp cao. Bơi hoàn toàn có thể giúp ngăn chặn chứng bệnh này.
Lợi ích với bà mẹ mang tương lai
Bơi là một hình thức tập thể dục tốt nhất trong quá trình mang thai. Nếu bạn đã đi bơi thường xuyên trước đó thì bạn cũng hoàn toàn có thể tiếp tục mà không gặp phải sự điều chỉnh nào.
Nếu bạn không hề tập luyện gì thì bạn cũng nên bắt đầu đi bơi, nhưng hãy có ý kiến tư vấn của bác sỹ trước khi tham gia. Bạn cần phải bắt đầu chậm rãi, căng dãn tốt và trước và sau khi bơi, làm nóng và làm nguội cơ từng bước và không bao giờ cố gắng.
Bất cứ dạng tập aerobic nào cũng giúp tăng khả năng vận động và sử dụng nhiều ô xy, điều này rất quan trọng cho bạn và em bé. Nó giúp tăng cường lưu thông máu, làm cơ bắp săn chắc, và tạo sức bền.
Khi bạn tiêu thụ calo, cảm thấy ít bị kiệt sức, ngủ tốt hơn, và giúp cho cơ thể có thể đối phó tốt hơn với những thay đổi về thể trạng và tinh thần trong qúa trình mang thai.
Đối với tháng đầu mang thai
Sau khi đã tham khảo ý kiến bác sỹ về khả năng vận động, nếu bạn muốn tạo nhiều năng lượng, hãy bơi khoảng 30 phút mỗi ngày để có hiệu quả cao nhất. Bơi vào buổi sáng giúp bạn tỉnh táo hơn và tạo năng lượng suốt cả ngày.
Đối với tháng thứ 2
Thời gian phát triển này của thai nhi không đòi hỏi bạn phải giảm thời gian bơi. Bạn cũng không cần thay đổi thói quen bơi lội, chỉ duy nhất là hãy lựa chọn áo bơi nào rộng rãi vì bụng của bạn bắt đầu to lên.
Trong tháng thứ 3
Nước tác động tới các khớp và dây chằng khi bạn bơi, chống bị thương và giúp chúng không bị làm nóng quá mức. Bơi ếch đặc biệt sẽ mang tới lợi ích trong thời gian này, vì nó làm dãn cơ ngực và làm chắc cơ lưng, 2 khu vực thường sẽ bị “xô lệch” khi cơ thể biến đổi trong quá trình mang thai.
Theo Đàn Ông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét