Trang

21/3/14

Nên cho bé học bơi sớm, tại sao lại như vậy?

Dạy bơi cho bé từ những tháng đầu đời đã không còn là chuyện mới mẻ trên thế giới. Ở Việt Nam, trào lưu này đang dần trở nên phổ biến.
Nhiều bậc cha mẹ đang bắt đầu học hỏi những kỹ thuật dạy bơi cho bé ngay từ những tháng đầu đời. Bơi lội không chỉ đem lại cho bé niềm vui, tăng sự tương tác giữa cha mẹ với con cái, mà còn là một cách tuyệt vời để bạn học hỏi kinh nghiệm nuôi dạy con từ các bậc cha mẹ khác.
Ngay từ những năm 1960, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh có thể tồn tại dưới nước một cách độc lập. Kể từ đó, bơi lội được tin rằng có khả năng thúc đẩy sự tự tin và phát triển năng lực cá nhân ở trẻ - cả về thể chất và tình cảm. Môi trường nước giúp bé di chuyển dễ dàng hơn so với ở trên đất liền. Một điều nữa, bơi lội đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho các bé bị hội chứng Down và bại não.
Những lợi ích khi dạy bơi cho trẻ
Những lợi ích mà bơi lội mang lại cho trẻ bao gồm: tăng cường khả năng vận động; rèn luyện kỹ năng xã hội và trí thông minh; nâng cao sự tập trung, tỉnh táo, và khả năng nhận thức; cải thiện giấc ngủ cho bé. Những em bé được học bơi thường biết đi sớm, do chúng có khả năng kiểm soát cơ thể tốt hơn.
Một em bé sẽ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi được vùng vẫy trong nước ấm. Bạn không cần phải lo lắng về khả năng hít thở của bé, bởi vì chúng sẽ tự động nín thở trong khi ở dưới nước. Đây được gọi là phản xạ lặn ở động vật có vú. Hơn hết, chúng đã dành cả 9 tháng để “bơi” trong bụng mẹ.
Không cần phải có hồ bơi riêng, bạn có thể đưa con bạn ra bể bơi công cộng để bắt đầu dạy bơi cho trẻ. Không có giới hạn tuổi tác, bé thậm chí có thể bắt đầu học bơi ngay sau khi sinh. Tốt nhất, bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Hãy nhớ rằng, bạn càng do dự, sự tự tin của con bạn trong nước sẽ giảm dần theo thời gian.
Trong năm đầu tiên, một vài bé có thể sợ hãi khi xuống nước. Bạn không nên bắt ép trẻ phải học nếu chúng không muốn. Điều này có thể sẽ tạo thành một vấn đề tâm lý với trẻ về sau.
Hãy kiên nhẫn
Đừng mong đợi con của bạn có thể bơi lội giống như một tuyển thủ chuyên nghiệp ngay từ khi bắt đầu. Đây là một quá trình mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Mặc dù trẻ không thể bơi trên mặt nước ít nhất cho đến khi ba tuổi, chúng có thể bơi một khoảng cách ngắn dưới nước với sự giúp đỡ và khuyến khích của cha mẹ. Bạn có thể sắm một chiếc máy ảnh chụp dưới nước để ghi lại thời điểm đặc biệt này.
Theo BabyTips

0 nhận xét:

Đăng nhận xét