Trang

28/3/14

Bơi lội giúp sống lâu hơn

Một ngày vùng vẫy và lặn sâu trong nước có thể làm bạn sống lâu thêm cả năm.
Nếu cần một lý do xác đáng để đến hồ bơi vào hè này, bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm và ngạc nhiên biết rằng bơi lội không chỉ giúp cho cơ thể dẻo dai, đẹp hơn mà còn giúp con người sống lâu hơn. Một ngày vùng vẫy, lặn sâu dưới nước có thể giúp tăng tuổi thọ nhiều năm. Một nghiên cứu khoa học mới cho thấy bơi lội giúp tăng tuổi thọ hơn các môn đi bộ và chạy. Trong một nghiên cứu của hơn 40.000 nam giới độ tuổi từ 20 đến 90, được theo dõi trong 32 năm, những người siêng bơi lội giảm 50% nguy cơ chết trong thời gian nghiên cứu hơn là những người đi bộ hoặc chạy.
Kết quả thật bất ngờ đến nỗi nhà nghiên cứu chính, Steven Blair, một giáo sư của khoa học tập thể dục tại Đại học Nam Carolina, do dự, chưa rút ra bất kỳ kết luận rộng rãi nào. "Tôi đã chờ đợi để xem bơi lội và chạy giúp giảm nguy cơ tử vong thấp hơn," ông nói. "Tôi cũng có chút ngạc nhiên khi những người bơi lội nhiều có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với chạy, nhưng thực tế là vậy”
Như là một động viên bơi lội chăm chỉ tập luyện, tôi đã được nghe và giáo dục về những lợi ích sức khỏe của môn thể thao này cho đủ các lứa tuổi. Bơi lội giúp điều họa cách thở để giữ khí, không làm căng các khớp xương như những môn thể thao cần vận động mạnh hơn như chạy và đi bộ. "Người ta có thể suy đoán rằng bơi lội ít dễ bị chấn thương hơn”, Blair nói.
Với vai trò là người tư vấn và biên tập cho các trang tập luyện của tạp chí, Blair cũng không khuyến khích những người đang tập chạy hay đi bộ chuyển sang bộ môn bơi. Các nghiên cứu và thực tế đều chứng minh những lợi ích sức khỏe của tất cả các môn thể thao. Bên cạnh đó, nếu tất cả người bạn thân chơi trong nhóm đều chạy bộ thì chả chắc chắn rằng việc bạn cứ một mình bơi dưới hồ là chuyện đáng làm! Nhưng nếu bạn thích bơi lội, chuyện sẽ có khả năng tăng tuổi thọ nhờ bơi cũng là một lý do đáng lưu tâm. “Ngoài ra, những người không thể đi bộ hoặc chạy, vì viêm khớp chẳng hạn, sẽ thấy một chương trình tập luyện bơi lội là điều rất hợp lý," Blair nói.
Những lưu ý khi bắt đầu tham gia môn bơi
- Kính và các dụng cụ bảo vệ mắt khỏi nước hồ bơi có hóa chất. Nên dùng nước muối sinh lý rửa mắt mũi khi vừa bơi xong. Lưu ý nước hồ bơi không vệ sinh tốt có thể làm viêm mũi, viêm da, vùng kín..
- Nên dùng mũ chụp để bảo vệ tóc khi xuống nước.
- Kem chống nắng là vật bất ly thân nếu bạn vẫn muốn giữ da đẹp và bơi đều đặn.
- Khởi động đủ để tránh chuột rút.
- Không nên bơi khi mới ăn no.

Chí Tâm(dịch từ AARP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét