Trang

22/1/14

Phần II: Những tình huống nguy cấp xảy ra khi cứu người chết đuối

Vì người sắp chết đuối thường rất hoảng loạn nên có một ý chí giành giật mạng sống vô cùng quyết liệt. Do đó họ vùng vẫy với một sức mạnh ghê gớm và ôm cứng tất cả những gì có trong tầm tay. Chính vì thế, vấn đề cứu hộ của chúng ta sẽ vô cùng nan giải. Phải xác định là ta có đủ khả năng khống chế được nạn nhân, lúc ấy mới được tiếp cận nạn nhân, nếu không cả hai cũng làm mồi cho dòng nước cuốn trôi. trong loạt bài viết liên quan đến cách cứu người chết đuối - đuối nước Sun Swimming (www.dayboi.net) gửi tới các bạn phần II những tình huống nguy cấp xảy ra khi cứu người chết đuối - đuối nước

Phần II: Những tình huống nguy cấp xảy ra khi cứu người chết đuối - đuối nước

[Nguồn: www.dayboi.net]

 Công việc đầu tiên khi bơi đến gần nạn nhân, bạn hãy lặn xuống vòng ra phía sau lưng nạn nhân, cầm 2 chân họ đẩy trồi lên và trôi vào bờ. Nếu hết hơi, ta bơi lùi ra một chút, trồi lên lấy hơi rồi lại tiếp tục.

Sau đây là một số biện pháp xử lý tình huống khi gặp nguy cấp:

1/ Khi bị nạn nhân nắm cổ tay: Xoay cho một canh của cổ tay về phía tiếp xúc giữa ngón cái và bồn ngón còn lại của nạn nhân. Sau đó giựt mạnh, cổ tay ta sẽ tuột ra khỏi bàn tay nắm của nạn nhân.



2/ Khi bị nạn nhân nắm một chân:
Co chân bị nắm lại, dùng chân kia đạp mạnh vào cằm của nạn nhân. Ngay lập tức nạn nhân sẽ buông tay ra.



3/ Khi bị nạn nhân bấu chặt lấy cổ:
Hít một hơi thật dài và lặn xuống sâu thêm cho họ buông ra. Nếu nạn nhân nhất định không buông, ta chấp hai tay lại như tư thế cầu nguyện, rồi hất bung lên trên cao.



hoặc luồn hai tay của ta vào trong hai tay của nạn nhân, dùng hết sức một tay thì tống vào cằm của nạn nhân, một tay thì xô mạnh tay của nạn nhân cho tuột ra, rồi nắm lấy cổ tay của họ, vừa trấn an vừa bơi đưa vào bờ.



4/ Khi bị nạn nhân ôm chặt từ phía sau:
Lần tìm đến ngón út của nạn nhân và bẻ ngược mạnh về phía sau, nạn nhân sẽ buông ra ngay tức khắc.



5/ Khi bị nạn nhân ôm ngang ngực:
Vít đầu nạn nhân vào phía mình, đồng thời dùng đầu gối chống vào bụng họ. Nếu họ chưa buông, ta lấy lòng bàn tay tì vào cằm nạn nhân mà đẩy ra.






6/ Khi bị nạn nhân ôm cứng hai tay:
Trụt xuống, dùng hai vai hích mạnh tay nạn nhân. Dùng tay phải đẩy họ ra sau và đầu gối trái tì vào bụng.






Ghi chú: những cách xử lý trên tuy có phần "thô bạo", nhưng lại hết sức cần thiết trong tình huống nguy cấp.

Nếu không xử lý kịp thời, chúng ta sẽ mau chóng bị đuối sức và tuyệt vọng. Lúc ấy cái chết sẽ ập đến cho cả hai rất bất ngờ.

Trong trường hợp cần thiết, chúng ta có thể đấm hoặc chặt vào gáy cho nạn nhân ngất đi để việc cấp cứu được dễ dàng.​

7/ Gỡ hai người đang ôm cứng nhau:
Đôi khi có trường hợp bạn A bơi ra cứu nạn nhân. Nhưng bạn A lại bị nạn nhân ôm chặt cứng và có nguy cơ bị đuối sức.

Lúc này ta phải bơi vòng ra sau lưng bạn A, vòng 2 tay ôm cằm bạn A làm điểm tựa, dùng một chân đạp vào háng nạn nhân, cùng một lúc đạp mạnh chân kia vào ngực của nạn nhân để nạn nhân rời ra xa. Sau đó ta tìm cách dìu nạn nhân vào bờ.



Hết Phần II: mời các bạn đọc tiếp phần III Sun Swimming (www.dayboi.net) sẽ hướng dẫn bạn cách hô hấp nhân tạo đúng phương pháp khi cấp cứu người chết đuối - đuối nước

0 nhận xét:

Đăng nhận xét